Rượu mật ong lên men

Rượu mật ong lên men (honey wine hay mead) là thứ đồ uống bổ dưỡng cho sức khỏe. Nó được ứng dụng bằng cách lên men mật ong  nguyên chất. Mật ong lên men là một trong những sản phẩm rượu lâu đời nhất trên thế giới. Hãy tự tay mình làm loại rượu này, để mang lại sức khỏe cường tráng cho ông xã bạn nha.

Rượu mật ong lên men là gì?

Rượu mật ong lên men bản chất là mật ong lên men. Qua quá trình ủ lên men sẽ tạo ra rượu.

Rượu này khác hoàn toàn so với rượu ngâm sáp ong. Rượu ngâm sáp ong là sử dụng rượu truyền thống: rượu nếp, rượu ngô, rượu thóc để ngâm sáp ong.

Rượu có vị ngọt, rất thơm. Chính vì vậy, người ta hay ví “Tuần trăng mật” ngọt ngào như rượu mật ong (Honey mead).

Rượu mật ong lên men
Rượu mật ong có giá trị tốt cho sức khỏe và làm đẹp của bạn.

Lịch sử tồn tại của rượu mật ong

Theo các nhà khảo cổ học, trên những bình gốm có niên đại từ 7000 trước Công nguyên được phát hiện ở miền bắc Trung Quốc. Các nhà khảo cổ học đã thấy những ký tự được giải mã là mật ong, gạo và các hợp chất hữu cơ liên quan đến quá trình lên men. Ở châu Âu, lần đầu tiên nó được mô tả từ các mẫu còn lại được tìm thấy trong đồ gốm của Văn hóa Bell Beaker.

Mô tả sớm nhất về Mead có thể là soma được đề cập trong các bài thánh ca của Rigveda , một trong những cuốn sách thiêng liêng của tôn giáo Vệ Đà lịch sử và (sau đó) là Ấn Độ giáo vào khoảng năm 1700. Trong thời kỳ hoàng kim của Hy Lạp cổ đại , Mead được cho là thức uống ưa thích. Aristotle (384-322 TCN) đã thảo luận mật ong trong mình Khí tượng và các nơi khác, trong khi Pliny the Elder (23-79 CE) được gọi là mật ong militites trong mình Naturalis Historiavà rượu vang khác biệt được làm ngọt bằng mật ong hoặc “rượu mật ong” từ Mead. Nhà tự nhiên học gốc Tây Ban Nha-La Mã Columella đã đưa ra một công thức cho Mead ở De re Rustica , khoảng 60 CE.

Trong lịch sử phát triển, có những lúc rượu mật ong rất ít được sử dụng. Đó chính là thời gian rượu nho được tìm ra. Người châu Âu chuộng rượu nho hơn vì hương vị và dễ làm hơn. Nhưng những năm gần đây, rượu lên men từ mật ong người ta bắt đầu chuộng chở lại vì nó rất tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Nguyên liệu và cách làm rượu mật ong lên men

Nguyên liệu

Để có sản phẩm rượu mật ong, các nguyên liệu bạn cần chuẩn bị như: mật ong nguyên chất, nước, men, hũ đựng, phụ gia,…

Mật ong nguyên chất 100% mới làm được rượu mật ong.
Mật ong nguyên chất 100% mới làm được rượu mật ong.

Cách thực hiện

  • Để có sản phẩm tinh khiết, không bị hỏng. Điều đầu tiên bạn phải vệ sinh sạch bình chứa. Lọc kỹ và khử men sẵn có của mật ong nguyên chất.
  • Nước được sôi ở nhiệt độ 80 độ C, sau đó để nguội.
  • Khuấy đều hỗn hợp nước và mật ong theo tỉ lệ 1 lit mật ong với 4 lít nước (tương đương 1.5kg mật ong với 4 lít nước). Để cho quá trình lên men được nhanh, bạn nên trộn thêm men vào hỗn hợp.
  • Cho hỗn hợp này vào 1 thùng đủ lớn để quá trình lên men diễn ra. Trong quá trình lên men, bạn cần chú ý không được cho không khí lọt vào. Nhưng lại phải hết sức chú ý cần cho khí carbon dioxide thoát ra. Bạn nên để thùng chứa hỗn hợp ở nơi có nhiệt độ thoáng mát. Thời gian đủ để lên men là 8 tuần.

Chú ý:

  • Trong quá trình trộn hỗn hợp. Bạn nên thêm vào sulfite để loại bỏ các vi khuẩn và các loại men tự nhiên có trong mật ong. Có như vậy, thì quá trình chuyển hóa đường thành alcohol sẽ tốt hơn.
  • Thời gian lên men tối thiểu là 8 tuần. Nhưng nếu muốn rượu ngon hơn, bạn nên để càng lâu càng giá trị.

Cách bảo quản

  • Sau khi mật ong đã thành rượu. Bạn có thể chiết ra thành từng chai để tiện sử dụng và bảo quản.
  • Bạn nên bảo quản ở những nơi mát, tủ rượu chuyên dụng. Tránh để nơi có ánh sáng trực tiếp vì sẽ làm biến đổi tính chất của rượu.

Công dụng của rượu mật ong lên men

  • Bản chất của loại rượu độc đáo này là mật ong lên men. Khi mật ong lên men, nó chứa rất nhiều hệ vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. Nó có thể giúp cải thiện hệ tiêu hoá, tăng cường hệ miễn dịch, giảm sự viêm nhiễm và giảm sự hình thành nguyên nhân gây ung thư trong cơ thể.
  • Rượu mật ong cũng giúp tẩy tế bào chết, làm sáng da rất hiệu quả. Nó được mệnh danh là ‘thần dược” trong cải lão hóa da của chị em.

Bài viết tham khảo==>>Tác dụng của mật ong bạc hà nguyên chất.

Cách sử dụng rượu mật ong lên men

Đối với sức khỏe

  • Bạn nên sử dụng từ 2 thìa rượu mật ong mỗi ngày. Bạn có thể uống trực tiếp hoặc pha với nước ấm, nước lọc. Thời điểm uống tốt nhất là trước bữa ăn sáng hoặc trước khi đi ngủ.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng như nước giải khát hàng ngày.
  • Khi sử dụng, bạn nên cho thêm 1 ít quế để làm tăng tính ấm cho rượu.

Rượu mật ong lên men

Đối với làm đẹp

  • Bạn chỉ cần trộn 2 thìa rượu mật ong với 1 thìa baking soda. Làm ướt mặt, mát xa hỗn hợp này lên da theo chuyển động tròn, sau đó rửa sạch. Nếu không có baking soda, bạn có thể mát xa da với riêng rượu mật ong cũng vẫn rất tốt.

Viết một bình luận