Mật ong bạc hà 2019

Mật ong bạc hà 2019 khi nào bắt đầu vào vụ? Mật lúc nào là ngon nhất? Nhận định chất lượng, giá bán mật ong bạc hà năm 2019.

Như các bạn đã biết, mùa khai thác mật ong bạc hà là mùa đông. Khi tết trời se lạnh, cũng là lúc những cánh đồng hoa bạc hà nở tím ngắt cao nguyên đá. Ngay từ lúc này, những người nuôi ong như chúng tôi đã phải chuẩn bị các công việc để di cư ong lên đồi hoa bạc hà.

Công tác di cư ong từ rừng đi nơi khác
Công tác di cư ong từ rừng đi nơi khác

Việc di cư ong ra những địa điểm khác nhau, cần có thời gian để ong thích nghi. Thông thường, chúng tôi sẽ phải di ong lên trước vụ khoảng 7-10 ngày để ong thích nghi trước. Việc này khá quan trọng, nó sẽ tạo cho ong quen với thời tiết, lãnh thổ đi hút mật.

Di cư đàn ong từ rừng lên những đồi hoa bạc hà nở rộ
Di cư đàn ong từ rừng lên những đồi hoa bạc hà nở rộ

Mật ong bạc hà 2019 khi nào có

Tới hôm nay là cuối tháng 10, thời tiết ở Cao nguyên đá vào khoảng 22 độ. So với các năm, thì năm nay vẫn ấm hơn nhiều. Đây là điều kiện để hoa bạc hà dại phát triển thuận lợi. Nhưng thời tiết ấm kéo dài, thì sẽ làm hoa nở không có mật. Hoa bạc hà chỉ có mật khi thời tiết lạnh, còn nóng sẽ chỉ nở chứ không tiết mật. Vì thế, cứ không phải hoa nở nhiều là năm đó bội thu các bạn ạ.

Mật ong bạc hà 2019
Sản lượng, chất lượng mật ong bạc hà phụ thuộc lớn vào thời tiết năm đó

Theo dự kiến, mật ong bạc hà sẽ được quay vào cuối tháng 10 dương lịch. Sau 2 vòng đầu mật mới bắt đầu ngon. Vòng quay mật ngon năm nay dự kiến từ 10/11 tới 30/11.

Dự kiến sản lượng, chất lượng mật ong bạc hà 2019

  • Do thời tiết hiện tại vẫn ấm, sẽ thuận lợi cho việc cây bạc hà phát triển khỏe mạnh. Nếu trong vòng 1 tháng tới, mà khí hậu vẫn nóng ấm như thế này, thì sản lượng mật sẽ mật sẽ không đạt. Nguyên nhân, do hoa nở không tiết mật để ong hút.
  • Nếu tới cuối tháng, thời tiết lạnh hơn, duy trì ở 18-25 độ thì mật năm nay sẽ được mùa. Nhiệt độ lý tưởng để khai thác mật là 15-23 độ C, lúc này hoa sẽ tiết rất nhiều mật, ong đảm bảo sức khỏe để đi hút mật. Chất lượng mật khai thác được tốt nhất.
  • Nếu thời tiết lạnh dưới 13 độ, đây là điều kiện rất khắc nghiệt cho cả ong và cây. Nếu ở điều kiện này, thì năm 2019 sẽ mất mùa đồng loạt.

Qua các phân tích ở trên, các bạn mới thấy được nuôi ong bạc hà bấp bênh như thế nào. Ngoài các kỹ thuật tốt, chuẩn bị tốt nhưng thời tiết là yếu tố rất quan trong công việc nuôi ong du mục. Hy vọng, năm 2019 thời tiết thuận lợi, để những người nuôi ong như chúng tôi có 1 mùa vụ bội thu, mang lại những lít mật ong bạc hà thơm ngon phục vụ người tiêu dùng.

2 bình luận về “Mật ong bạc hà 2019”

  1. Năm nào nhà em cũng đặt mật bên công ty bác. Năm nay khi nào có mật vụ mới vậy bác? Có bác nhớ nhắn tin và để mật như mọi năm cho em nhé.
    Cám ơn bác. Chúc công ty làm ăn càng ngày càng phát đạt.

    Trả lời

Viết một bình luận